“พระเยซูคริสต์…ผู้ทรงบริสุทธิ์”

https://www.youtube.com/watch?v=FNp0VsZeKIc

คนที่ถูกผีเข้าในวีดีโอที่เราได้รับชมไป  ตกอยู่ในสภาพเหมือนผู้ป่วยทางจิตเวช ที่เรามักเรียกว่า คนบ้า คนคตลุ้มคั่ง ซึ่งในยุคนั้น เข้าใจเพียงว่า นี่คือคนถูกผีเข้า เหมือนกับคนในยุคปัจจุบันที่ขาดความรู้ก็มักจะเหมาไปหมดว่า ผู้ป่วยจิตเวชคือคนถูกผีเข้า  หรือผู้ถูกผีเข้าเป็นผู้ป่วยจิตเวช  เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ผีเข้า หรือป่วยจิตเวช

ในอดีต  ข้าพเจ้าได้พาสมาชิกหลายคนซึ่งเป็นผู้ป่วยจิตเวชไปหาจิตแพทย์ที่เป็นคริสเตียน คำถาแรก คุณหมอจะถามข้าพเจ้าว่า อาจารย์เช็คเรื่องวิญญาณแล้วยัง ข้าพเจ้าก็จะตอบคุณหมอว่า เช็กแล้ว ไล่ออกไปแล้ว บางคนก็เช็กแล้ว ไม่มี   ข้าพเจ้าเข้าออกรพ.ศรีธัญญาบ่อย (พาสมาชิกไป) จนถูกเชิญไปทำกลุ่มเซลล์ที่นั่นเป็นเวลาสิบกว่าปี  และครั้งหนึ่งก็ถูกเชิญไปเป็นวิทยากรในโครงการสามประสาน ของสมาคมสายใยครอบครัว เพื่อให้คำแนะนำการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวชที่ประสบภัยพิบัติ เช่นน้ำท่วม หรืออื่นๆ

ไปหลายเขต ทั้งทางฝั่งธนบุรี และฝากมีนบุรี สายไหม…  เป็นความร่วมมือกันของสมาคมผู้พิการแห่งประเทศไทย เพื่อทำการอบรมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  และเมื่อข้าพเจ้าแบ่งปันเรื่องนี้ ส่วนหนึ่งก็จะมีเรื่อง จะรู้ได้อย่างไรว่า เขาป่วยจิตเวช หรือถูกผีเข้า หลังจากแบ่งปันจบ ญาติๆของผู้ป่วย ต่างมาแสดงความขอบคุณข้าพเจ้า และพูดกับข้าพเจ้าว่า ขอบคุณที่ทำให้พวกเขาไม่รู้สึกว่า เป็นตัวประหลาดของเพื่อนบ้าน และของสังคม  ที่รังเกียจคนป่วยในบ้านของเขา

มีหนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อ …Occults ได้กล่าวถึงการถกเถียงกันในเรื่องนี้  ระหว่าง ศิษยาภิบาลชาวเยอรมันกับจิตแพทย์ โดยยกตัวอย่างเรื่องราวในพระคัมภีร์ตอนนี้  คนถูกผีสิงที่เมืองเก-ราซาป่วยจิตเวชหรือถูกผีเข้า บทสรุปของศิษยาภิบาลท่านนี้ (ซึ่งได้ทำวิจัยผู้ป่วยจิตเวชทั่วโลกกว่าสองหมื่นคน ได้พบความจริงว่า ผู้ป่วยจิตเวชส่วนใหญ่มีความเชื่อมโยงกับเรื่องวิญญาณ  ไสยศาสตร์ ความเชื่อเร้นลับ ลัทธิดำมืด อวิชชาต่างๆ ทั้งสิ้น  และในการยกตัวอย่างคนถูกผีสิงที่เมืองเก-ราซา หายจากอาการคลุ้มคลั่ง เพราะผีสิง นั่งมีสติ อารมณ์ดี เมื่อพระเยซูคริสต์ทรงไล่ผีออกจากคนๆนี้   แปลว่า เขามีอาการเหมือนคนบ้า แต่เมื่อผีออก อาการคนบ้าหายฉับพลัน  จิตแพทย์อ้างว่า นั่นไม่ใช่ผีที่ออกจากคน แต่เป็นผู้ป่วยจิตเวช แต่ศิษยาภิบาลท่านนี้ ก็มีเหตุผลที่มีน้ำหนักกว่าจิตแพทย์ก็คือ ถ้าเขาป่วยจิตเวช  เขาจะป่วยตลอดไป ไม่มีวันหาย เพราะนั่นคือความพิการของสมอง แต่ชายคุ้มคลั่งชาวเมืองเก-ราซาคนนี้ หายจากอาการคุ้มคลั่งทันที มีสติสัมปชัญญะ และพูดจารู้เรื่อง

ลูกา 8:27,29,35 ​27 เมื่อ​พระ​องค์​เสด็จ​ขึ้น​บก​แล้ว มี​ชาย​คน​หนึ่ง​จาก​เมือง​นั้น​มา​พบ​พระ​องค์ คน​นั้น​มี​ผี​เข้า​สิง และ​นาน​แล้ว​มิได้​สวม​เสื้อ​มิได้​อยู่​เรือน แต่​อยู่​ตาม​อุโมงค์​ฝัง​ศพ​….29 …(​ด้วย​ว่า​ผี​นั้น​แผลงฤทธิ์​ใน​ตัว​เขา​บ่อยๆ และ​เขา​ถูก​จำ​ด้วย​โซ่​ตรวน​แต่​เขา​ได้​หัก​เครื่อง​จำ​นั้น​เสีย แล้ว​ผี​ก็​ขับ​เขา​ไป​ใน​ที่​เปลี่ยว​)​….35 คน​ทั้ง​หลาย​จึง​ออกไป​ดู​เหตุการณ์​ที่​เกิดขึ้น และ​เมื่อ​เขา​มาถึง​พระ​เยซู ​ก็​เห็น​คน​นั้น​ที่​มี​ผี​ออก​จาก​ตัว​นุ่ง​ห่ม​ผ้า​มี​สติ​อารมณ์​ดี นั่ง​ใกล้​พระ​บาท​พระ​เยซู เขา​ทั้ง​หลาย​ก็​พา​กัน​กลัว

พระเยซูคริสต์….ผู้ทรงบริสุทธิ์ ทำให้คนถูกผีสิงเหมือนคนบ้า เนื้อตัวสกปรก อยู่ตามอุโมงค์ฝังศพ กลับมาเป็นคนปกติ มีสติอารมณ์ดี ใส่เสื้อผ้า ทำตัวสะอาดอีกครั้ง

คำว่า บริสุทธิ์ ฮากีออส ในภาษากรีก แปลสำหรับพระเจ้า คือความบริสุทธิ์ ที่มนุษย์ไม่สามารถมีได้ เป็นความศักดิ์สิทธิ์ ที่มนุษย์เข้าใกล้แล้วตาย  สำหรับมนุษย์ คำว่า บริสุทธิ์ ฮากีออส นี้ หมายถึง การปราศจากตำหนิเท่านั้น มนุษย์ไม่สามารถบริสุทธิ์อย่างพระเจ้าได้

ในเหตุการณ์ครั้งนี้ นอกจากผีจะสิงคน ผียังออกจากคนไปสิงหมู และฝูงหมูกว่าสองพันตัว วิ่งตกหน้าผาลงทะเลสำลักน้ำตายหมด

ลูกา 8:30-33 30 พระ​เยซู​ตรัส​ถาม​มัน​ว่า “เจ้า​ชื่อ​อะไร?” มัน​ตอบ​ว่า “ชื่อ​กอง​พล” เพราะ​ว่า​มี​ผี​หลาย​ตัว​สิง​เขา​อยู่31 พวก​ผี​ก็​อ้อน​วอน​ขอ​พระ​องค์​อย่า​สั่ง​ให้​พวก​มัน​กลับ​ไป​ที่​นรก​ขุม​ลึก32 ขณะ​นั้น​มี​สุกร​ฝูง​ใหญ่​กำ​ลัง​หา​กิน​อยู่​บน​ไหล่​เขา ผี​เหล่า​นั้น​จึง​อ้อน​วอน​พระ​องค์ ขอ​อนุ​ญาต​ให้​พวก​มัน​เข้า​สิง​ใน​สุกร​ฝูง​นั้น พระ​องค์​ก็​ทรง​อนุ​ญาต33 ผี​เหล่า​นั้น​จึง​ออก​จาก​ชาย​คน​นั้น​แล้ว​เข้า​สิง​ใน​ฝูง​สุกร สุกร​ทั้ง​ฝูง​ก็​วิ่ง​กระ​โดด​จาก​หน้า​ผา​ชัน​ลง​ไป​ใน​ทะเล​สาบ​สำ​ลัก​น้ำ​ตาย

ชื่อของผีที่สิงชายคลุ้มคลั่ง ชื่อว่า กองพล Legion เป็นคำเรียก จำนวนทหารระดับกองพลในกองทัพโรมัน

มีการจัดจำนวนทหารในเหล่าทัพของกองทัพแบ่งเป็น ระดับนายหมู่ หมวด กองร้อย กองพัน กองพล และกองทัพภาค

1 หมู่ มี 11 นาย (ต่างประเทศบางแห่งอาจจัด 7-8 นาย)

4 หมู่ (Section) เป็น 1 หมวด (1 หมวด = 44 นาย) (บางแห่งอาจจัด 2-4 หมู่)

4 หมวด (Platoon) เป็น 1 กองร้อย (1 กองร้อย = 176 นาย)

4 กองร้อย (Company) เป็น 1 กองพัน (1 กองพัน = 704 นาย)

4 กองพัน (Battalion) เป็น 1 กรม (1 กรม = 2,186 นาย)

4 กรม (Regiment) เป็น 1 กองพล (1 กองพล = 11,264 นาย)

4 กองพล (Division) เป็น 1 กองทัพภาค (1 กองทัพภาค = 45,056 นาย) (Field army)

ไม่น่าเชื่อว่า ผีที่สิงในชายที่เมืองเก-ราซา จะมีจำนวนมากถึงหมื่นกว่าตน พระคัมภีร์ได้กล่าวถึงลำดับชั้นของสมุนของมารต่ำสุดคือผีโสโครก และเป็นทูกสวรรค์ที่กบฏ ที่มารซาตานถูกเปรียบเป็นเหมือนงู (พญานาค) ได้ตวัดหางเอาดวงดาวหนึ่งในสามบนท้องฟ้าลงมายังโลก

วิวรณ์ 12:4,9 4 หาง​พญานาค​ตวัด​ดวงดาว​ใน​ท้องฟ้า​ทิ้ง​ลง​มา​ที่​แผ่นดิน​โลกเสีย​หนึ่ง​ใน​สาม​ส่วน … 9 พญานาค​ใหญ่​ซึ่ง​เป็น​งู​ดึก​ดำ​บรรพ์ ที่​เขา​เรียก​กัน​ว่า​มาร​และ​ซาตาน ผู้​ล่อลวง​มนุษย์​ทั้ง​โลก​ก็​ถูก​ผลัก​ทิ้ง​ลง​ไป พญานาค​และ​บริวาร​ของ​มัน​ถูก​ผลัก​ทิ้ง​ลง​ไป​ใน​แผ่นดิน​โลก

รากศัพท์คำว่า  บริวารของมารร้าย ใช้คำว่า ทูตสวรรค์ angels จำนวนของบริวารของมัน เทียบเท่ากับดวงดาวหนึ่งในสามบนท้องฟ้า มากมายขนาดไหน  โลกนี้เล็กกว่าฟ้าจักรวาล  ผีโสโครกจะเยอะขนาดไหน

มีคำไทยเรียกพื้นที่จิตใจของคนกว้างขวางเทียบเท่ามหาสมุทรและท้องฟ้า  ไม่แปลกใจที่ทำไม จำนวนผีระดับกองพล จำนวนมากมายถึงสิงในใจของคนได้มากมายขนาดนี้  อาจเป็นเพราะคนๆนั้น ได้ขยายพื้นที่ในใจของตน (ด้วยความบาป) เปฺิดช่องให้ผีหลายตนเข้ามาสิงในใจ  คนไทยมีสำนวนที่เปรียบเทียบว่า  ผีห่าซาตานตนใดสิงในใจคนให้เป็นคนบ้า ผิดแผกไปจากความเป็นผู้เป็นคนได้

ความจริงในประวัติศาสตร์ตอนนี้ในพระคัมภีร์ได้แสดงให้เห็นว่าเป็นไปได้   ภาพยนต์ตอนสั้นๆที่เราได้ชมไปสร้างจากพระคัมภีร์ลูกาตอนนี้  เราเห็นแค่หมูไม่กี่ตัว แต่ในพระคัมภีร์ได้ระบุจำนวนของหมู สองพันตัว (เท่ากับระดับ 4 กองพัน ถูกผีระดับกองพลเข้าสิง ผลลัพธ์คือหมูฆ่าตัวตายดีกว่า

มาระโก 5:13 13 พระ​องค์​ก็​ทรง​อนุ​ญาต ผี​โส​โครก​เหล่า​นั้น​จึง​ออก​ไป​สิง​อยู่​ใน​สุกร แล้ว​สุกร​ทั้ง​ฝูง​ประ​มาณ​สอง​พัน​ตัว​ก็​วิ่ง​กระ​โดด​จาก​หน้า​ผา​ชัน​ลง​ไป​ใน​ทะเล​และ​สำ​ลัก​น้ำ​ตาย

ครั้งเมื่อข้าพเจ้าเรียนในโรงเรียนพระคริสตธรรมที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้ฟังเรื่องเล่าของคนเกาหลี มักจะมีเรื่องเสียดสีคนสามเชื้อชาติในประเทศของเขาได้แก่ คนญี่ปุ่น คนเกาหลี และคนจีน  ซึ่งเป็นชนชาติที่มีรูปร่างหน้าตาใกล้เคียงกัน  วัฒนธรรมก็ใกล้เคียงกัน เช่น ใช้ตะเกียบเหมือนกัน  คนเกาหลี(ที่เล่าเรื่องเหล่านี้ ได้เล่าเกี่ยวกับตะเกียบของสามชนชาตินี้ว่า  ตะเกียบของคนญี่ปุ่น สั้นไป  ของคนจีนก็ยาวไป ของคนเกาหลีพอดีๆ   และอีกเรื่องก็คือเรื่องความสกปรก   คนเกาหลี(ไม่ใช่ทุกคน) พอดีข้าพเจ้าได้ฟังจากคนเกาหลีคนนี้ เขาก็เล่าว่า มีการทดสอบว่า สามเชื้อชาตินี้ ใครจะมีความอดทนต่อความสกปรกของหมูได้มากกว่ากัน   เริ่มจาก ให้คนญี่ปุ่นเข้าไปอยู่ในเล้าหมู จับเวลา ยังไม่ทันอึดใจ คนญี่ปุ่นวิ่งออกมา เพราะทนต่อความสกปรกของหมูไม่ไหว  ต่อมาก็คือ คนเกาหลีเข้าไป คนเกาหลีอดทนได้นานกว่าคนญี่ปุ่น นานพอสมควร แต่สุดท้ายก็ต้องวิ่งออกมา  มาถึงคิวคนจีน(ที่อยู่ในเกาหลี) ไม่ใช่คนจีนอย่างพวกเรา  พอคนจีนเข้าไป ยังไม่ถึงชั่วอึดใจ หมูก็วิ่งออกมา….

นี่เป็นเรื่องเล่าตลกร้าย ในการแสดงความรังเกียจคนเกาหลีเชื้อสายจีน

พระคัมภีร์ลูกาบันทึกเรื่องราวคนถูกผีสิงที่เมืองเก-ราซา ที่ผีออกจากคนที่คลุ้มคั่งไปเข้าสิงที่หมู คุณว่า อะไรทำให้หมูวิ่งลงหน้าผาตายหมด…

มาระโก 5:8 8 ที่​พูด​เช่นนี้ เพราะ​พระ​องค์​ได้​ตรัส​แก่​มัน​ว่า “อ้าย​ผี​โสโครก จง​ออกมา​จาก​คน​นั้น​เถิด”

หมูเป็นสัตว์ที่พระคัมภีร์เรียกว่า ไม่สะอาด (สกปรก) เป็นสัตว์ต้องห้าม(กิน) คนยิวจะไม่กินหมู ไม่เลี้ยงหมู เพราะเป็นสัตว์ที่เข้าลักษณะเท้ามีกีบ คนไทยเองก็มักจะเปรียบเทียบหมูชอบความสกปรก ต่อให้เอามันไปอาบน้ำ มันก็จะกลับไปนอนคลุกกับโคลน  เพราะมันชอบความสกปรก

และนี่อาจเป็นคำตอบที่ว่า ทำไมหมูสองพันตัวกระโดดหน้าผาลงทะเลสำลักน้ำตายหมด อาจเป็นเพราะผีโสโครกสกปรกกว่า  และจำนวนมากถึง 1 กองพล ความสกปรกของมันจะมากขนาดไหน หมูที่สกปรกยังไม่สู้ความสกปรกของผีโสโครก  หรือเรียกว่า วิญญาณโสโครก  Unclean spirit

8 ที่​พูด​เช่นนี้ เพราะ​พระ​องค์​ได้​ตรัส​แก่​มัน​ว่า “อ้าย​ผี​โสโครก จง​ออกมา​จาก​คน​นั้น​เถิด”

1.พระเยซูคริสต์…ผู้ทรงบริสุทธิ์ ขับไล่ความโสโครกออกจากคน

ก่อนหน้านี้ ผีมันพูดกับพระเยซูคริสต์ว่าอะไร

มาระโก 5:5-7 6 เมื่อ​เขา​เห็น​พระ​เยซู​แต่​ไกล​ก็​วิ่ง​เข้า​มา​กราบ​ไหว้​พระ​องค์7 แล้ว​ร้อง​เสียง​ดัง​ว่า “ข้า​แต่​พระ​เยซู​พระ​บุตร​ของ​พระ​เจ้า​สูง​สุด พระ​องค์​ต้อง​การ​อะ​ไร​จาก​ข้า? ขอ​พระ​องค์​สา​บาน​ใน​พระ​นาม​ของ​พระ​เจ้า​ว่า​จะ​ไม่​ทร​มาน​ข้า”

ผีโสโครกเจอพระเยซูคริสต์ เหมือนเชื้อโรคเจอแอลกอฮอร์  หรือหนอนเจอขี้เถ้า ความสกปรก ทนความบริสุทธิ์ไม่ได้ ผีโสโครกรู้สึกถูกทรมาน เมื่อมันรู้ว่า พระเยซูเสด็จมาในพื้นที่ที่มันครอบครองอยู่  อาณาเขตที่สกปรก ไม่เคยเจอความบริสุทธิ์จริงๆ ผีมันอยู่ได้

มาระโก 5:10 10 มัน​จึง​อ้อน​วอน​พระ​องค์​อย่าง​มาก ที่​จะ​ไม่​ให้​ขับ​ไล่​พวก​มัน​ออก​จาก​เขต​แดน​เมือง​นั้น

เขตแดนเมืองที่ผีอยู่ เลี้ยงหมูที่สกปรก เป็นเขตแดนที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยของคนยิว  คนยิวจะเคร่งครัด ในหลักธรรมบัญญัติ หนึ่งในนั้นคือ ไม่เลี้ยงสัตว์ไม่สะอาด หมูเป็นสิ่งสกปรกสำหรับคนยิว  เขตแดนที่เลี้ยงหมูนี้ สันนิษฐานว่า น่าจะเป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างชาติที่ไม่มีพระเจ้า ไม่สนใจเรื่องชีวิตที่บริสุทธิ์ที่ต้องแยกตัวเพื่อเป็นประชากรของพระเจ้าอย่างคนยิว  วิญญาณโสโครกจึงเข้าครอบครองเขตแดนนี้ และมันไม่ยอมไปง่ายๆ  มันขอพระเยซูอย่าให้มันออกไปจากเขตแดนเมืองนั้น (เก-ราซา) เพราะมันมีสิทธิ์เนื่องจากเป็นที่ไม่สะอาด

เอเฟซัส 2:2-3 2 ครั้ง​เมื่อก่อน​ท่าน​เคย​ประพฤติ​ใน​การ​บาป​นั้น​ตาม​วิถี​ของ​โลก ตาม​เจ้า​แห่ง​ย่าน​อากาศ คือ​วิญญาณ​ที่​ครอบ​ครอง​อยู่​ใน​คน​ทั้ง​หลาย​ที่​ไม่​เชื่อ​ฟัง​3 เมื่อก่อน​เรา​ทั้ง​ปวง​เคย​ประพฤติ​เป็น​พรรค​พวก​กับ​คน​เหล่า​นั้น ที่​ประพฤติ​ตาม​ตัณหา​ของ​เนื้อ​หนัง คือ​กระทำ​ตาม​ความ​ปรารถนา​ของ​เนื้อ​หนัง​และ​ความ​คิด​ใน​ใจ ตาม​สันดาน​เรา​จึง​เป็น​คน​ควร​แก่​พระ​อาชญา​เหมือน​อย่าง​คน​อื่น​

ชีวิตคริสเตียนที่แท้จริง ต้องมีการเปลี่ยนแปลง  ไม่หันกลับไปสู่ชีวิตเก่า ที่เหมือนหมูที่รักความสกปรก แต่จะเป็นเหมือนแมวที่เกลียดความสกปรก เมื่อมันตกลงไปในโคลน มันจะรีบขึ้นมา และทำความสะอาดตัวเอง  นี่คือเหตุผลว่า ทำไม พระคัมภีร์หนึ่งยอหน์ จึงให้คริสเตียนสารภาพบาป ….เพื่อประกาศความเป็นเจ้าของเขตแดน ที่ไม่อนุญาตให้ผีโสโครกมาครอบครองอ้างสิทธิ์ได้  เราคงเคยได้ยินคำว่า ที่ปรปักษ์ ที่เจ้าของไม่ไล่คนที่ไม่ใช่เจ้าของ แต่มาอยู่นานถึงสิบปี แล้วก็มีสิทธิ์ตามกฏหมายเป็นเจ้าของที่นั้น  การสารภาพบาปของคริสเตียนเป็นการประกาศเขตแดนของชีวิต และไม่อนุญาตให้สิ่งใดเข้ามาครอบครอง

1ยอห์น 1:9 9 ถ้า​เรา​สารภาพ​บาป​ของ​เรา ​พระ​องค์​ทรง​สัตย์​ซื่อ​และ​เที่ยง​ธรรม ​ก็​จะ​ทรง​โปรด​ยก​บาป​ของ​เรา และ​จะ​ทรง​ชำระ​เรา​ให้​พ้น​จาก​การ​อธรรม​ทั้งสิ้น​

2.พระเยซูคริสต์…ผู้ทรงบริสุทธิ์  เปลี่ยนหัวใจกันดารเป็นน้ำพุแห่งชีวิต  

มัทธิว 12:43-45 43 “เมื่อ​ผี​โส​โครก​ออก​มา​จาก​ใคร​แล้ว มัน​ก็​ท่อง​เที่ยว​ไป​ใน​ที่​กัน​ดาร​น้ำ​เพื่อ​แสวง​หา​ที่​หยุด​พัก แต่​เมื่อ​ไม่​พบ44 มัน​จึง​กล่าว​ว่า ‘ข้า​จะ​กลับ​ไป​ที่​บ้าน​ของ​ข้า ที่​ข้า​จาก​มา​นั้น’ และ​เมื่อ​มา​ถึง​ก็​พบ​ว่า​บ้าน​นั้น​ว่าง ถูก​ปัด​กวาด​และ​จัด​เป็น​ระเบียบ45 มัน​จึง​ไป​พา​ผี​อื่น​อีก​เจ็ด​ตัว​ที่​ร้าย​กว่า​ตัว​มัน​เอง​เข้า​ไป​อา​ศัย​อยู่​ที่​นั่น แล้ว​ใน​ที่​สุด​คน​นั้น​ก็​ตก​อยู่​ใน​สภาพ​ที่​เลว​ร้าย​กว่า​ตอน​แรก คน​ใน​ยุค​ชั่ว​ร้าย​นี้​ก็​จะ​เป็น​อย่าง​นั้น”

ที่กันดารน้ำ คือที่ที่วิญญาณโสโครกจะวนเวียนอยู่แถวนั้น เพื่อหาเหยื่อ  นี่คือเหตุผลว่า ทำไมพระเยซูจึงเสด็จมาเพื่อให้คนได้รับน้ำที่ดื่มแล้วไม่กระหายอีกเลย แต่จะมีน้ำพุออกมาจากคนนั้นพลุ่งขึ้นถึงชีวิตนิรันดร์ จิตใจของคนที่รับน้ำดื่มจากพระเยซูจะไม่แห้งแล้ง ไม่เหมือนที่กันดารน้ำ วิญญาณโสโครกจะไม่วนเวียนหรือเข้าใกล้พื้นที่จิตใจเช่นนั้น และไม่เป็นเหยื่อของวิญญาณโสโครก  หญิงสะมาเรียที่พระเยซูทรงพบที่บ่อน้ำ มีชีวิตสกปรกเรื่องเพศ มีผัวมาห้าคน คนปัจจุบันก็ยังไม่ใช่ผัว เพราะนางเป็นเหมือนที่กันดารน้ำ ทำให้นางมีพฤติกรรมสกปรกเรื่องเพศ….

ยอห์น 4:13-18 13 ​พระ​เยซู​ตรัส​ตอบ​ว่า “ทุก​คน​ที่​ดื่ม​น้ำ​นี้​จะ​กระหาย​อีก​14 แต่​ผู้​ที่​ดื่ม​น้ำ​ซึ่ง​เรา​จะ​ให้แก่​เขา​นั้น จะ​ไม่​กระหาย​อีก​เลย น้ำ​ซึ่ง​เรา​จะ​ให้​เขา​นั้น จะ​บังเกิด​เป็น​บ่อ​น้ำพุ​ใน​ตัว​เขา​พลุ่ง​ขึ้น​ถึง​ชีวิต​นิรันดร์”15 นาง​ทูล​พระ​องค์​ว่า “ท่าน​เจ้า​คะ ขอ​น้ำ​นั้น​ให้​ดิฉัน​เถิด เพื่อ​ดิฉัน​จะ​ได้​ไม่​กระหาย​อีก และ​จะ​ได้​ไม่​ต้อง​มา​ตัก​ที่นี่” 16 ​พระ​เยซู​ตรัส​กับ​นาง​ว่า “ไป​เรียก​ผัว​ของ​เจ้า​มา​นี่​เถิด”17 นาง​ทูล​พระ​องค์​ว่า “ดิฉัน​ไม่​มี​ผัว​ค่ะ” ​พระ​เยซู​ตรัส​กับ​นาง​ว่า “เจ้า​พูด​ถูก​แล้ว​ว่า​ผัว​ไม่​มี​18 เพราะ​เจ้า​ได้​มี​ผัว​ห้า​คน​แล้ว และ​คน​ที่​เจ้า​มี​อยู่​เดี๋ยวนี้​ก็​ไม่ใช่​ผัว​ของ​เจ้า เรื่อง​นี้​เจ้า​พูด​จริง”

หญิงสะมาเรียกลับใจใหม่ และนางกระหายน้ำดื่มที่ดื่มแล้วไม่กระหายอีกเลย นี่คือสัญญาณของชีวิตที่เปลี่ยนจากกันดารน้ำ เป็นน้ำพุแห่งชีวิต

มัทธิว 5:6 6 “บุคคล​ผู้ใด​หิว​กระหาย ความ​ชอบธรรม ผู้​นั้น​เป็น​สุข เพราะ​ว่า​พระ​เจ้า​จะ​ทรง​ให้​อิ่ม​บริบูรณ์

ความอิ่มบริบูรณ์  ในข้อนี้ แปลว่า ได้รับการเติมเต็ม ภายในจิตใจ ไม่ต้องไปหิวหาการเติมเต็มทางกิเลศตัณหา ลาภยศสรรเสริญ

1ยอห์น 2:16 16 เพราะ​ว่า​สารพัด​ซึ่ง​มี​อยู่​ใน​โลก คือ​ตัณหา​ของ​เนื้อ​หนัง​และ​ตัณหา​ของ​ตา และ​ความ​ทะนง​ใน​ลาภ​ยศ​ไม่ได้​เกิด​มา​จาก​พระ​บิดา แต่​เกิด​มา​จาก​โลก​

3.พระเยซูคริสต์…ผู้ทรงบริสุทธิ์ ทำให้จิตใจดี

ลูกา 8:35 35 คน​ทั้ง​หลาย​จึง​ออกไป​ดู​เหตุการณ์​ที่​เกิดขึ้น และ​เมื่อ​เขา​มาถึง​พระ​เยซู ​ก็​เห็น​คน​นั้น​ที่​มี​ผี​ออก​จาก​ตัว​นุ่ง​ห่ม​ผ้า​มี​สติ​อารมณ์​ดี นั่ง​ใกล้​พระ​บาท​พระ​เยซู เขา​ทั้ง​หลาย​ก็​พา​กัน​กลัว

รากศัพท์กรีกคำว่า มีสติ อารมณ์ดี แปลว่า มีจิตใจดี

มัทธิว 5:8 8 “บุคคล​ผู้ใด​มี​ใจ​บริสุทธิ์ ผู้​นั้น​เป็น​สุข เพราะ​ว่า​เขา​จะ​ได้​เห็น​พระ​เจ้า

พระคัมภีร์กล่าวว่า ไม่มีใครสามารถเห็นพระเจ้าได้ ใครเห็นคนนั้นตาย เพราะพระเจ้าทรงบริสุทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์  คำแปลไทยว่า บริสุทธิ์ในตอนนี้ ไม่ใช้คำว่า ฮากีออส แต่เป็นคำว่า คาตาทารอส แปลว่า สะอาด โปร่งใส ไร้สิ่งปะปน  ขลิบและสะอาด เป็นสำนวนที่ใช้กับคำว่า สุหนัตทางใจ

ในตอนหนึ่งของพระกิตติคุณ มีคนถามพระเยซูคริสต์ว่า จะรู้ได้อย่างไรว่า แผ่นดินของพระเจ้ามาถึงคนๆนั้นแล้ว พระเยซูทรงตอบคำถามนี้ว่า  เมื่อผีถูกขับออกจากคน ด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้า

มัทธิว 12:28 28 แต่​ถ้า​เรา​ขับ​ผี​ออก​ด้วย​พระ​วิญญาณ​ของ​พระ​เจ้า แผ่นดิน​ของ​พระ​เจ้า​ก็​มาถึง​ท่าน​แล้ว​

4.พระเยซูคริสต์…ผู้ทรงบริสุทธิ์  ทำให้เกิดสวรรค์ในบ้าน (จิตใจดี)

มีคำไทยกล่าวว่า ใจของเราเป็นได้ทั้งนรกหรือสวรรค์  นรกเป็นที่สำหรับผีโสโครก แต่สวรรค์เป็นที่สถิตของพระเจ้า

เราจะให้ใจของเราเป็นพื้นที่ของจิตใจดี? (อารมณ์ดี)

By admin